I. Mối liên hệ Tứ Dân – Tứ Quý
Sự liên kết giữa Tứ Dân và Tứ Quý. Sở dĩ chia ra tương tự vì chủ đề trong Tứ Dân và Tứ Quý đều nhắc tới các sự vật thấy được và cảm nhận được trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.
Tứ Dân gồm có: Ngư – Tiều – Canh – Mục
Tứ Quý gồm có: Tùng – Cúc – Trúc – Mai
Tứ Quý kể về 4 loài cây biểu trưng cho 4 khí phách của người anh hùng thì Tứ Dân lại chỉ ra 4 thú vui thanh lịch của con người. Giữa 2 bộ Tứ này có một sự hài hòa chặt chẽ và bổ sung cho nhau. Trong các tác phẩm Điêu Khắc phối hợp Tứ Dân phụ họa gần như trong phần cảnh quan hoa lá tạo lớp nền cho Tứ Quý. Tứ Dân và Tứ Quý phối hợp tạo nên bức tranh tự nhiên bốn mùa sinh động.
1. Mùa xuân
Theo Tứ Quý Hoa tương lai 1 thời kì đơm bông, ủ nụ trong sương giá sẽ nở vào mùa xuân. Thời tiết lúc này tuy còn lạnh nhưng đã có nắng bởi vậy hoa mai 5 cánh phong thanh khả năng bung nở tươi tắn đón năm mới.
2. Mùa Hạ
Mùa Hạ là mùa của nắng và hanh hao khô, trong những loài cây Tứ Quý thì chỉ có Trúc là khả năng chịu hạn và sinh trưởng thấp trong mùa này nhờ bộ rễ sâu và cơ chế tránh thoát nước của cây. Vậy trong tứ Dân phối hợp được với Mùa Hạ.
Hình ảnh những chú bé cưỡi trâu thổi sáo trong buổi chiều tà ửng đỏ ngang qua những bụi tre làng là một hình ảnh quá xa lạ mà thậm chí phải đề cập đấy đích thực là hình ảnh đại diện của vùng quê Việt Nam. Và chính các chiếc sáo cũng phần nào toát lên được mối liên hệ này lúc chúng được làm từ những thanh trúc được chọn lọc kỹ càng. Nhờ đó tổ hợp: Mùa Hạ – Trúc – Mục được coi là hợp lý.
3. Mùa Thu
Hoa Cúc đại diện cho mùa thu. Hoa Cúc là cái tuy khả năng trồng và ra hoa nói quanh nói quẩn năm nhưng tinh ma nhất vẫn là trong tiết thu mát mẻ.
4. Mùa Đông
Cây Tùng là loại cây có sức sống mãnh liệt và xanh tốt lòng vòng năm, miêu tả của sự trường sinh và ý chí kiên cường. Trong ấy hình ảnh nổi bật nhất của Tùng là trong mùa đông khi những cây khác chao đảo vì lớp tuyết nặng trên tán thì hình ảnh cây tùng vẫn là hiên ngang đứng thẳng đội lớp tuyết dày.
Chính vì sự lạnh giá đấy mà Mùa đông cần luôn có đủ củi lửa để sưởi ấm nên gắn với hình ảnh người tiều phu đi lấy củi trên rừng. Tạo thành tổ hợp Mùa Đông – Tùng – Tiều hết sức uyển chuyển.
II. Mối địa chỉ Tứ Dân – Tứ Linh – Tứ Quý
Đây là mối địa chỉ giữa những sự vật hiện tượng trong cuộc sống với niềm tin và tôn giáo của con người.
Tứ Linh bao gồm có: Long – Lân – Quy – Phụng.
1. Mùa Xuân
Rồng là loài đứng đầu trong Tứ Linh, là con vật của trời. Rồng xuất hiện ở đâu là báo trước điềm lành ở đó hơn nữa Rồng cũng có thể làm mưa, đem nguồn nước đến phục vụ cho việc canh tác và trồng trọt vì thế Rồng bổ trợ cho Canh.
Tạo nên mối liên hệ bên trên ta có tổ hợp Xuân – Mai – Canh – Rồng
2. Mùa Hạ
Buổi chiều của các Mùa Hạ trời thường có những vệt mây màu đỏ kéo dài về phía chân trời tạo ra một tông màu đỏ nhàn nhạt. Những vệt mây ấy được ví von như màu lông trên cánh chi phượng, hình ảnh mặt trời xuống núi ý chỉ phụng hoàng về tổ. Vậy nên liên kết giữa phụng hoàng và mùa Hạ được ưng ý tạo thành tổ hợp: Hạ – Trúc – Mục – Phụng.
3. Mùa Thu
Lễ hội lớn nhất của Mùa Thu là Rằm tháng tám lúc mặt trăng sáng và tròn nhất trong năm. Trong đấy hình thức múa Lân truyền thống đã có từ xa xưa theo truyền thuyết Phật Di Lặc hóa thân Thành hậu thổ xuống trị con vật tên Xien từ dưới biển lên chuyên đi tàn phá người dân.
Nhưng sau này được thuần hóa trở thành 1 con vật nhân từ chỉ ăn cỏ và viện trợ người khác được gọi là Kỳ Lân.Vậy nên, hàng năm cứ tới dịp Trung Thu và đầu năm ông công lại cùng Kỳ Lân xuống múa chúc mừng.
Tạo thành tổ hợp: Thu – Cúc – Ngư – Lân
4. Mùa Đông
Trong tứ Quý rút cuộc còn lại là Quy (Rùa) đây là loài vật duy nhất có thật trong Tứ Linh. Rùa là loài sống được ở nhiều môi trường khác nhau và tuổi thọ có thể lên hàng trăm năm. Vì vậy mà Quy đại diện cho trường thọ, cộng ý nghĩa chung với Tùng. do đó mối địa chỉ rút cuộc đó là Đông – Tùng – Tiều – Quy.